Rashtriya Krishi Vikas Yojana | राष्ट्रीय कृषी विकास योजना (RKVY)
Rashtriya Krishi Vikas Yojana |
राष्ट्रीय कृषी विकास योजना (RKVY) -
कृषी आणि संलग्न क्षेत्र पुनरुत्थान (RAFTAAR) चे उद्दिष्ट शेतकऱ्यांच्या प्रयत्नांना बळकट करून, जोखीम कमी करणे आणि कृषी-व्यवसाय उद्योजकतेला प्रोत्साहन देऊन शेतीला एक फायदेशीर आर्थिक क्रियाकलाप बनवणे आहे.
मूलभूत वैशिष्ट्ये :
- कृषी आणि संलग्न क्षेत्रांमध्ये सार्वजनिक गुंतवणूक वाढवण्यासाठी राज्यांना प्रोत्साहन देणे.
- कृषी आणि संलग्न क्षेत्रातील योजनांचे नियोजन आणि अंमलबजावणी करण्याच्या प्रक्रियेत राज्यांना लवचिकता आणि स्वायत्तता प्रदान करणे.
- कृषी-हवामान परिस्थिती, तंत्रज्ञान आणि नैसर्गिक संसाधनांची उपलब्धता यावर आधारित जिल्ह्यांसाठी आणि राज्यांसाठी कृषी योजना तयार करणे सुनिश्चित करणे.
- राज्यांच्या कृषी योजनांमध्ये स्थानिक गरजा/पिके/प्राधान्यक्रम अधिक चांगल्या प्रकारे प्रतिबिंबित होतात याची खात्री करण्यासाठी.
- महत्त्वाच्या पिकांमधील उत्पन्नातील तफावत कमी करण्याचे उद्दिष्ट साध्य करण्यासाठी, केंद्रित हस्तक्षेपांद्वारे.
- कृषी आणि संलग्न क्षेत्रातील शेतकऱ्यांना जास्तीत जास्त परतावा मिळावा.
- कृषी आणि संबंधित क्षेत्रांच्या विविध घटकांच्या उत्पादनात आणि उत्पादकतेमध्ये सर्वसमावेशक पद्धतीने संबोधित करून परिमाणात्मक बदल घडवून आणणे.
निधी नमुना
- ईशान्य राज्य: केंद्र सरकारकडून 90% आणि राज्य सरकार
- केंद्रशासित प्रदेश (UT): 100% केंद्र सरकारकडून.
- इतर सर्व राज्ये: केंद्र सरकारकडून ६०% आणि राज्य सरकारकडून ४०%.
Rashtriya Krishi Vikas Yojana |
प्रकल्प स्क्रीनिंग आणि प्रकल्प मंजुरी समित्या
राज्यस्तरीय प्रकल्प स्क्रीनिंग समिती (SLPSC)
- RKVY-RAFTAAR प्रकल्प प्रस्तावांची तपासणी करण्यासाठी प्रत्येक राज्याकडून राज्यस्तरीय प्रकल्प स्क्रीनिंग समिती (SLPSC) स्थापन केली जाईल.
- याचे प्रमुख कृषी उत्पादन आयुक्त किंवा मुख्य सचिवांनी नामनिर्देशित केलेले इतर अधिकारी असतात.
राज्यस्तरीय मंजुरी समिती (SLSC)
- RKVY-RAFTAAR च्या प्रत्येक स्ट्रीम अंतर्गत SLPSC द्वारे शिफारस केलेल्या विशिष्ट प्रकल्पांना मंजुरी देण्याचा अधिकार राज्यस्तरीय मंजुरी समिती (SLSC) कडे आहे.
- समितीच्या बैठकीसाठी भारत सरकारकडून एक प्रतिनिधी आवश्यक आहे.
- याचे अध्यक्षपद राज्याचे मुख्य सचिव असतात.
RKVY-RAFTAAR ही प्रकल्प-आधारित योजना आहे.
अशा प्रकारे, तपशीलवार प्रकल्प अहवाल (डीपीआर) यांना प्रदान केलेल्या स्वरूपात तयार करणे आवश्यक आहे
प्रत्येक RKVY प्रकल्पासाठी राज्ये सर्व आवश्यक तपशीलांचा समावेश करतात जसे की व्यवहार्यता अभ्यास, अंमलबजावणी करणार्या एजन्सीची क्षमता, अपेक्षित लाभ (आउटपुट/परिणाम), जे शेतकरी/राज्यांना मिळतील, अंमलबजावणीसाठी निश्चित कालमर्यादा इ. मोठ्या प्रकल्पांच्या बाबतीत जास्त खर्च येतो. रु. पेक्षा 25 कोटी, डीपीआर तृतीय-पक्षाच्या "टेक्नो-आर्थिक मूल्यमापन" च्या अधीन असावे आणि टिप्पण्या/निरीक्षण मिळविण्यासाठी संबंधित केंद्रीय मंत्रालयांना आगाऊ प्रसारित केले जावे.
Rashtriya Krishi Vikas Yojana |
डीपीआर स्वरूप :
संदर्भ/पार्श्वभूमी: या विभागात मूल्यांकनासाठी मांडल्या जात असलेल्या योजना/प्रकल्पाचे सामान्य वर्णन दिले पाहिजे.
संबोधित करावयाच्या समस्या: या विभागात स्थानिक/प्रादेशिक/राष्ट्रीय स्तरावर प्रकल्प/योजनेद्वारे सोडवल्या जाणाऱ्या समस्येचे वर्णन केले पाहिजे. समस्यांचे स्वरूप आणि विशालता यासंबंधीचे पुरावे सादर केले जावेत, ज्याला आधारभूत डेटा/सर्वेक्षण/अहवाल इ.
उद्दिष्टे आणि उद्दिष्टे: या विभागात साध्य करण्यासाठी प्रस्तावित केलेली विकास उद्दिष्टे, महत्त्वाच्या क्रमाने क्रमवारीत दर्शवली पाहिजे. प्रत्येक विकास उद्दिष्टासाठी अपेक्षित आउटपुट/डिलिव्हरेबल्स स्पष्टपणे लिहिल्या पाहिजेत.
धोरण: या विभागात विकास उद्दिष्टे साध्य करण्यासाठी उपलब्ध पर्यायी धोरणांचे विश्लेषण सादर केले पाहिजे. प्रस्तावित धोरण निवडण्याची कारणे समोर आणली पाहिजेत. स्थानांच्या प्राधान्यक्रमासाठी आधार दर्शविला जावा (जेथे संबंधित असेल). या विभागात चालू असलेल्या उपक्रमांचे वर्णन आणि डुप्लिकेशन कोणत्या पद्धतीने टाळले जाऊ शकते आणि प्रस्तावित प्रकल्पाशी समन्वय निर्माण केला पाहिजे.
लक्ष्य लाभार्थी: लक्ष्य लाभार्थ्यांची स्पष्ट ओळख असावी. योजना/प्रकल्प तयार करताना भागधारकांशी सल्लामसलत करण्यासह भागधारकांचे विश्लेषण केले पाहिजे. समाजातील दुर्बल घटकांवर प्रकल्पाचा प्रभाव, सकारात्मक किंवा नकारात्मक, मूल्यांकन केले जावे आणि कोणत्याही प्रतिकूल परिणामाच्या बाबतीत उपायात्मक पावले सुचवली जावी.
व्यवस्थापन: योजना अंमलबजावणीच्या प्रकल्प व्यवस्थापनासाठी विविध एजन्सींच्या जबाबदाऱ्या स्पष्ट केल्या पाहिजेत. विविध स्तरांवरील संस्थेची रचना, मानवी संसाधनाची आवश्यकता, तसेच देखरेख व्यवस्था स्पष्टपणे स्पष्ट केली पाहिजे.
वित्त: या विभागात खर्चाचा अंदाज, योजना/प्रकल्पाचे बजेट, वित्तपुरवठा करण्याचे साधन आणि खर्चाच्या टप्प्यावर लक्ष केंद्रित केले पाहिजे. खर्च सामायिकरण आणि खर्च पुनर्प्राप्तीसाठी (वापरकर्ता शुल्क) पर्याय शोधले पाहिजेत. प्रकल्पाच्या स्थिरतेशी संबंधित समस्या, ज्यामध्ये भागधारकांची वचनबद्धता, प्रकल्प पूर्ण झाल्यानंतर मालमत्तेचे ऑपरेशन-देखभाल आणि इतर संबंधित समस्या देखील या विभागात संबोधित केल्या पाहिजेत.
वेळ फ्रेम: या विभागात सुरू होण्यासाठी प्रस्तावित शून्य तारीख सूचित केली पाहिजे आणि PERT/CPM चार्ट देखील प्रदान केला पाहिजे, जेथे संबंधित असेल.
कॉस्ट बेनिफिट अॅनालिसिस: अशा रिटर्न्सचे परिमाण ठरवता येण्याजोगे असेल तेथे प्रकल्पाचे आर्थिक आणि आर्थिक खर्च-लाभाचे विश्लेषण केले पाहिजे. असे विश्लेषण सामान्यत: पायाभूत सुविधा प्रकल्पांसाठी शक्य असले पाहिजे, परंतु सार्वजनिक वस्तू आणि सामाजिक क्षेत्रातील प्रकल्पांसाठी ते नेहमीच शक्य नसते.
जोखीम विश्लेषण: अंमलबजावणीतील जोखीम ओळखणे आणि मूल्यांकन करणे आणि ते कसे कमी केले जावेत यावर या विभागात लक्ष केंद्रित केले पाहिजे. जोखीम विश्लेषणामध्ये कायदेशीर/करारविषयक जोखीम, पर्यावरणीय जोखीम, महसूल जोखीम, प्रकल्प व्यवस्थापन जोखीम, नियामक जोखीम इत्यादींचा समावेश असू शकतो.
परिणाम: यशाचे मूल्यांकन करण्यासाठी निकष आणि विकास उद्दिष्टे साध्य झाली की नाही हे मोजता येण्याजोगे शब्दांमध्ये स्पष्ट केले पाहिजे. बेसलाइन डेटा उपलब्ध असावा ज्याच्या विरोधात प्रकल्पाच्या यशाचे मूल्यांकन प्रकल्पाच्या शेवटी केले जाईल (प्रभाव मूल्यांकन). योजनेच्या वितरणयोग्य/परिणामांसाठी यशाचा निकष देखील मोजता येण्याजोगा अटींमध्ये निर्दिष्ट केला पाहिजे जेणेकरुन नजीकच्या उद्दिष्टांच्या विरूद्ध यशाचे मूल्यांकन करा.
मूल्यमापन: प्रकल्पासाठी मूल्यमापन व्यवस्था, समवर्ती, मध्यावधी किंवा पोस्ट-प्रोजेक्ट स्पष्टपणे स्पष्ट केले पाहिजे. हे लक्षात घेतले पाहिजे की योजना एका कालावधीपासून दुसर्या कालावधीत चालू ठेवणे तृतीय-पक्षाच्या मूल्यांकनाशिवाय अनुज्ञेय असणार नाही.
आणि, दस्तऐवजाच्या सुरुवातीला एक स्वयंपूर्ण कार्यकारी सारांश ठेवला जावा.
फायदे
- कापणीपूर्व आणि काढणीनंतरच्या आवश्यक कृषी पायाभूत सुविधांच्या निर्मितीद्वारे शेतकऱ्यांच्या प्रयत्नांना बळकटी देण्यासाठी, ज्यामुळे दर्जेदार निविष्ठा, साठवण, बाजार सुविधा इत्यादींमध्ये प्रवेश वाढतो आणि शेतकऱ्यांना माहितीपूर्ण निवडी करता येतात.
- स्थानिक/शेतकऱ्यांच्या गरजेनुसार योजना आखण्यासाठी आणि त्यांची अंमलबजावणी करण्यासाठी राज्यांना स्वायत्तता आणि लवचिकता प्रदान करणे.
- मूल्य शृंखला जोडून जोडलेल्या उत्पादन मॉडेल्सना प्रोत्साहन देण्यासाठी जे शेतकऱ्यांना त्यांचे उत्पन्न वाढवण्यास मदत करेल तसेच उत्पादन/उत्पादकतेला प्रोत्साहन देईल.
- एकात्मिक शेती, मशरूम लागवड, मधमाशी पालन, सुगंधी वनस्पती लागवड, फुलशेती इत्यादींवर लक्ष केंद्रित करून शेतकऱ्यांच्या जोखीम कमी करणे.
- कौशल्य विकास, नवकल्पना आणि कृषी-उद्योजकता-आधारित कृषी व्यवसाय मॉडेलद्वारे तरुणांना सक्षम करणे जे त्यांना शेतीकडे आकर्षित करतात.
Rashtriya Krishi Vikas Yojana |
पात्रता :
RKVY ही राज्य योजना योजना असेल. योजनेंतर्गत सहाय्याची पात्रता कृषी आणि संलग्न क्षेत्रांसाठी राज्य योजना अर्थसंकल्पात प्रदान केलेल्या रकमेवर, राज्य सरकारांनी कृषी आणि संबंधित क्षेत्रांवर केलेल्या बेसलाइन टक्केवारीच्या खर्चावर अवलंबून असेल.
नियोजन आयोगाने सूचित केल्यानुसार संलग्न क्षेत्रांची यादी क्षेत्रीय खर्च निश्चित करण्यासाठी आधार असेल:
- पीक संवर्धन (बागायतीसह).
- पशुसंवर्धन आणि मत्स्यव्यवसाय, दुग्धव्यवसाय विकास.
- कृषी संशोधन आणि शिक्षण.
- वनीकरण आणि वन्यजीव.
- वृक्षारोपण आणि कृषी विपणन.
- अन्न साठवण आणि गोदाम.
- मृद व जलसंधारण.
- कृषी वित्तीय संस्था.
- इतर कृषी कार्यक्रम आणि सहकार्य.
प्रत्येक राज्य हे सुनिश्चित करेल की त्याच्या एकूण राज्य योजना खर्चामध्ये (RKVY अंतर्गत सहाय्य वगळता) शेतीचा आधारभूत वाटा किमान राखला जाईल आणि असे केल्यावर, ते RKVY निधीमध्ये प्रवेश करण्यास सक्षम असेल. आधाररेखा ही चलती सरासरी असेल आणि आधीपासून मिळालेला निधी वगळल्यानंतर, RKVY अंतर्गत पात्रता निश्चित करण्यासाठी मागील तीन वर्षांची सरासरी विचारात घेतली जाईल.
Rashtriya Krishi Vikas Yojana |
बहिष्कार
RKVY-RAFTAAR अंतर्गत निधी देऊ नये अशा प्रकल्प/कार्यक्रमांची यादी
कोणत्याही प्रकारचे रिव्हॉल्व्हिंग फंड / कॉर्पस फंड तयार करणे / टॉप अप करणे.
मालमत्तेची देखभाल करण्यासाठी खर्च किंवा असे कोणतेही आवर्ती खर्च.
कायम/अर्ध-कायम कर्मचार्यांचे पगार, वाहतूक, प्रवास भत्ते (TA), दैनिक भत्ते (DA) वरील खर्च. तथापि, आउटसोर्सिंग/कराराच्या आधारावर मनुष्यबळाची नियुक्ती करण्याचा खर्च SLSC च्या मान्यतेने प्रशासकीय खर्चासाठी निर्धारित केलेल्या 2% वाटपाच्या आत भागवला जाऊ शकतो.
POL (पेट्रोल, तेल, वंगण) साठी खर्च.
इतर केंद्रीय/राज्य योजनांच्या संदर्भात राज्याचा हिस्सा आणि/किंवा अनुदानाची पातळी वाढवणे
परदेशातील शेतकऱ्यांच्या अभ्यास दौऱ्यांसह परदेशी भेटी/ दौरे;
वाहनांची खरेदी;
कर्जमाफी, व्याज सवलत, विम्याचा हप्ता भरणे, शेतकऱ्यांना भरपाई आणि आपत्ती निवारण खर्चासाठी वित्तपुरवठा करणे; किमान समर्थन किंमत (MSP) पेक्षा जास्त आणि जास्त अतिरिक्त बोनस.
सरकारच्या कोणत्याही योजना/कार्यक्रमांतर्गत अनुज्ञेय असल्यापेक्षा खाजगी क्षेत्र/एनजीओमध्ये मालमत्तेची निर्मिती / भारताचे बळकटीकरण.
अर्ज प्रक्रिया
प्रस्ताव थेट राज्यांना किंवा राष्ट्रीय स्तरावर SFAC कडे सादर केले जाऊ शकतात. दोन्ही बाबतीत, NLA किंवा राज्य सरकार प्रकल्प प्रस्तावाचे राज्याचे प्राधान्यक्रम आणि उद्दिष्टे आणि RKVY-RAFTAAR च्या सामान्य आराखड्यासाठी योग्यतेच्या दृष्टिकोनातून परीक्षण करेल. योग्य वाटल्यास, प्रस्ताव मुख्य सचिवांच्या अध्यक्षतेखालील SLSC कडे विचारार्थ पाठवला जाईल. एसएलएससीच्या मान्यतेच्या आधारे, राज्य सरकार आणि प्रकल्प प्रवर्तक यांच्यात करार झाल्यानंतर प्रकल्प सुरू केला जाईल.
अधिक माहितीसाठी Official Site: rkvy.nic.in
FAQ :
1)हा कार्यक्रम फक्त कृषी आणि संलग्न क्षेत्रासाठी आहे का?
होय, हे फक्त कृषी आणि संलग्न क्षेत्रासाठी आहे.
2)अर्जदारासाठी कमाल वयोमर्यादा आहे का?
कमाल वयोमर्यादा नाही. तथापि, अर्जदार अल्पवयीन नसावा.
3)RKVY अंतर्गत लक्ष केंद्रीत क्षेत्र कोणते आहेत?
RKVY साठी घटक खालील गोष्टींचा समावेश करू शकतात: गहू, धान, भरड तृणधान्ये, किरकोळ बाजरी, कडधान्ये, तेलबिया यासारख्या प्रमुख अन्न पिकांचा एकात्मिक विकास कृषी यांत्रिकीकरण उपक्रम जमिनीचे आरोग्य सुधारण्याशी संबंधित आहेत. पाणलोट क्षेत्रामध्ये आणि बाहेरील पावसावर आधारित शेती प्रणालीचा विकास, तसेच पाणलोट क्षेत्र, पडीक जमीन, नदी खोऱ्यांचा एकात्मिक विकास. राज्य बियाणे फार्मला सहाय्य एकात्मिक कीड व्यवस्थापन योजना बिगरशेती उपक्रमांना प्रोत्साहन देणे बाजाराच्या पायाभूत सुविधांचे बळकटीकरण आणि विपणन विकास
4)पेमेंटची पद्धत काय असेल.?
पेमेंट डीबीटीद्वारे केले जाते.
5)काही अर्ज शुल्क आहे का?
नाही. संपूर्ण अर्ज प्रक्रिया पूर्णपणे विनामूल्य आहे.
Sources & References
https://www.myscheme.gov.in/schemes/rkvy
Comments
Post a Comment